Giải pháp để phát triển ngành rau quả Việt Nam

Thứ bảy, 06/01/2018, 04:10

Những nét đặc trưng của một nước nhiệt đới với nhiều loại rau quả, trái cây đặc sản thơm ngon, bổ dưỡng và đặc biệt là Việt Nam có diện tích canh tác rau quả lớn, khoảng 1.500.000ha. Với tiềm năng như vậy, nước ta phải là quốc gia phát triển mạnh về chế biến và xuất khẩu rau quả, trái cây, nhưng ngược lại đây lại là ngành có tỉ trọng xuất khẩu thấp…

Chất lượng không đồng đều Trái cây muốn cạnh tranh tốt trên thị trường thế giới phải có chất lượng cao, nhưng hiện nay diện tích trồng quá nhỏ và không đồng đều về chất lượng. Muốn khắc phục điểm yếu này, các nhà vườn cần có sự hợp tác để sản xuất lớn theo nhóm, HTX, theo hướng diện tích đất của ai thì vẫn làm, nhưng cùng trồng một loại cây và theo cùng một quy trình để có sản lượng trái cây lớn, đồng đều và cùng mang một thương hiệu. Đó là quy luật hiện nay trong điều kiện cạnh tranh gay gắt, bởi vì nếu không có thương hiệu thì giá bán rất rẻ. Đây là mô hình sản xuất mà Đài Loan, Nhật Bản đã áp dụng đối với các hộ có diện tích trồng nhỏ.

giai-phap-de-phat-trien-nganh-rau-qua-viet-nam-01

Để định hướng phát triển các mô hình canh tác rau quả theo hướng an toàn, chất lượng, các địa phương đã triển khai, hỗ trợ nông dân các nhóm, HTX áp dụng chứng nhận VietGap, Global GAP. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của các nhóm, HTX là chi phí chứng nhận và tái chứng nhận cho các mô hình do Nhà nước hỗ trợ, khi cần tái chứng nhận, nông dân không có kinh phí. Giá trị xuất khẩu thấp Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT), rau quả Việt Nam đã có mặt tại 50 quốc gia trên thế giới trong đó chủ yếu là Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hà Lan, CHLB Nga, Đài Loan, Đức, Pháp, Anh, Urkaina, Úc, Canada, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…

Tuy nhiên số lượng và giá trị vẫn còn rất hạn chế. Năm 2009, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt khoảng 440 triệu USD, đạt 2,8% so với tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp và chưa tới 1% so với tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Sản phẩm xuất khẩu còn bị khiếu nại về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (về dư lượng thuốc sâu, hàm lượng kim loại nặng, bao bì không đảm bảo) và hầu hết xuất khẩu dưới nhãn mác nước ngoài. Các sản phẩm xuất khẩu có thương hiệu Việt Nam như Vinamit… hiện rất ít. Eumea assortiment 0001 Hiện có rất ít đầu tư FDI vào lĩnh vực chế biến rau quả vì nhiều rủi ro, ít ưu đãi. Đó cũng là một trong những nguyên nhân giải thích vì sao công nghệ chế biến rau quả hiện còn nhiều hạn chế. Công nghệ chế biến chậm phát triển Hiện cả nước có khoảng 60 cơ sở, nhà máy chế biến bảo quản rau quả quy mô công nghiệp và hàng chục ngàn cơ sở chế biến quy mô nhỏ, lẻ ở quy mô hộ gia đình về sấy vải, sấy long nhãn; chế biến cà chua, dưa chuột, nấm ăn và các rau gia vị (ớt, tỏi, gừng, hồi, quế, hạt tiêu…).

Phần lớn máy móc thiết bị của các cơ sở này đã hư hỏng, lạc hậu, không đồng bộ, chi phí đầu tư lớn.Tổng công suất các cơ sở bảo quản, chế biến rau quả chỉ đạt khoảng 300.000 tấn sản phẩm/năm mà hiện cũng chỉ hoạt động được có 30% công suất do thiếu nguyên liệu, thiếu vốn, thị trường tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế, giá thành cao nên một số cơ sở đã phải ngưng hoạt động. Bên cạnh đó, chưa có công nghệ chế biến thích hợp với điều kiện cụ thể của từng loại rau quả, của từng vùng khác nhau ở Việt Nam. Ví dụ như chưa có công nghệ chế biến các sản phẩm từ trái thanh long, cam sành, chôm chôm…Hơn thế nữa, không những sản lượng rau quả được chế biến còn thấp mà mức độ đa dạng sản phẩm cũng còn rất nghèo nàn như chỉ có nước quả đóng hộp, sấy… trong khi các dạng khác như bột trái cây, bột rau, mứt, dưa chua, lên men… còn theo kiểu thủ công, lạc hậu, chưa đạt quy mô công nghiệp. Một số loại rau quả rất có tiềm năng vì dinh dưỡng cao, diện tích trồng lớn, mùi vị thơm ngon như sầu riêng, bưởi, chuối, thanh long,… nhưng vẫn chưa có sản phẩm chế biến trên thị trường. Tỷ lệ rau quả được sử dụng vào công nghiệp chế biến chỉ chiếm khoảng 5-7% và cũng chỉ dừng ở công đoạn sơ chế, chưa có giải pháp công nghệ đồng bộ, hiện đại để chế biến sâu hơn. Về vệ sinh an toàn thực phẩm, tại nhiều cơ sở, công nghệ bao bì kim loại chưa hiện đại nên bao bì sớm bị gỉ, chất lượng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

giai-phap-de-phat-trien-nganh-rau-qua-viet-nam

Công nghệ rót hộp, thanh trùng hộp tại nhiều cơ sở thực hiện thủ công nên năng suất không cao, chi phí nhân công lớn. Cần chính sách cụ thể Để phát triển xuất khẩu rau quả Việt Nam, Nhà nước cần hỗ trợ nông dân lập nhóm, tổ, HTX để có sản lượng, chất lượng đồng đều và giá cạnh tranh được với các nước; Hỗ trợ các nhóm, tổ, HTX, doanh nghiệp xây dựng nhà đóng gói tại vùng sản xuất lớn bằng chính sách cho vay ưu đãi, chính sách thuế để nông dân có điều kiện giúp nhà vườn tăng khả năng cạnh tranh; Hỗ trợ các nghiên cứu về sản phẩm công nghệ sau thu hoạch, cần phải có nhiều sản phẩm hơn để giúp tiêu thụ nguyên liệu, ví dụ, nhãn đóng hộp chúng ta chưa có, sầu riêng đông lạnh ăn quanh năm, nhưng chúng ta cũng chưa có; Hỗ trợ để các doanh nghiệp làm các sản phẩm ăn nhanh, ăn liền được phát triển như mít, bưởi, khóm, xoài…

Nguồn: DoanhnhanOnline.

Chia sẻ :

Các tin khác

15/02/2022, Thứ ba
Người sáng lập ABACooltrans luôn nhìn trực diện vào phóng viên Forbes Việt Nam trong suốt cuộc phỏng vấn tại văn phòng công ty ở quận 5 vào trung tuần tháng 10.
25/12/2020, Thứ sáu
Từ con sóng ngầm đột ngột lóe sáng năm 2020, chuỗi cung ứng lạnh đứng trước cơ hội khuấy động bất động sản hậu cần năm 2021.
07/09/2020, Thứ hai
Doanh thu của các đơn vị trong ngành chuỗi cung ứng lạnh giai đoạn 2019-2023 dự kiến đạt tăng trưởng kép là 19,6%.
03/09/2020, Thứ năm
ABA Cooltrans đã chính thức khai trương trung tâm phân phối lạnh (DC) miền Đông 1 ở Khu chế xuất Linh Trung II, Bình Chiểu, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.
19/08/2020, Thứ tư
Dự kiến vào đầu tháng 9, ABA Cooltrans, doanh nghiệp dẫn đầu trong chuỗi cung ứng lạnh ở Việt Nam, sẽ mở thêm 1 trung tâm phân phối lạnh (DC) ở Thủ Đức, TP.HCM.
10/01/2020, Thứ sáu
Ngày 8-1, khảo sát tại một số chợ lẻ trên địa bàn TP.HCM cho thấy giá thịt heo vẫn còn đang ở mức cao.
27/08/2019, Thứ ba
Cách đây vài chục năm, khi điều kiện công nghệ cũng như nền kinh tế trong nước chưa cho phép, thực phẩm đông lạnh không phải là loại hàng hóa phổ biến trên thị trường. Nhưng giờ đây mọi việc đã khác, loại thực phẩm này ngày càng phổ biến, chiếm giữ tỷ lệ không hề nhỏ trong sinh hoạt cộng đồng.
14/08/2019, Thứ tư
Các khách hàng của ABA Cooltrans bao gồm các nhà bán lẻ hiện đại lớn như VinMart, Bách Hóa Xanh và BigC, cũng như các nhà cung cấp cung cấp thịt, sản phẩm sữa và các sản phẩm tươi sống như Masan Nutri-Science, Bel Vietnam và Unilever.
01/08/2019, Thứ năm
Làm sao để giảm tỷ lệ thất thoát và giữ nguyên tính chất của thực phẩm đến tay người tiêu dùng đang là bài toán được các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng lạnh tìm lời giải.
23/05/2019, Thứ năm
(VLR) Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đóng góp 40% vào giá trị sản xuất nông nghiệp của quốc gia. Tuy nhiên, giá trị nông sản tại khu vực này tăng hay giảm lại đang phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng lạnh.