Mỗi năm người Việt "đổ bỏ" gần 6 triệu tấn thực phẩm

Thứ năm, 08/03/2018, 16:25

Với chủ đề "Giảm thiểu thất thoát lương thực", các chuyên gia tại Hội nghị Chuỗi cung ứng lạnh thế giới diễn ra trong hai ngày 7-8/3 cho biết: Chúng ta hiện đã sản xuất đủ thực phẩm nuôi sống 10 tỉ người – tức là toàn bộ chúng ta ngày hôm nay và toàn bộ lượng dân số mới tới 2050, nhưng 1/3 lượng thực phẩm làm ra bị lãng phí hay thất thoát hàng năm.

photo1520483470650-1520483470652771113918

Riêng tại Việt Nam, chuỗi thực phẩm dự kiến thất thoát khoảng 5,75 triệu tấn thực phẩm mỗi năm, theo một báo cáo năm 2011 của Tổng cục Môi trường.

Một giải pháp logistics quan trọng để giảm thiểu mức lãng phí này là chuỗi cung ứng lạnh hiện vẫn chưa được áp dụng đúng và triệt để ngay kể cả đối với sản phẩm tươi sống.

Thị trường logistic cung ứng lạnh-mát tại Việt Nam khá phân mảnh, chủ yếu là các nhà cung cấp dịch vụ vừa-nhỏ phục vụ rời rạc cho một số điểm hay khu vực, và chưa thể cung cấp trọn gói cho toàn chuỗi thực phẩm.

Hiện tượng "gãy, đứt đoạn" trong cung ứng lạnh-mát tại Việt Nam là khá phổ biến trong ngành bán lẻ, thực phẩm, đặc biệt là trên kênh thương mại truyền thống chiếm 86% giá trị đóng góp cho bán lẻ tại Việt Nam như chợ, cửa hàng tạp hóa, chuỗi quán ăn – nhà hàng, hệ thống phân phối.

Trong vòng 10 năm qua, năng lực phục vụ trong cung ứng lạnh – mát tại Việt Nam tăng 4 lần và các cơ sở hạ tầng trong cung ứng lạnh – mát thường hoạt động với công suất đạt trên 90%.

Tỷ lệ áp dụng cung ứng lạnh là 95% đối với mặt hàng thủy sản, 33% đối với sản phẩm từ sữa, trong khi chỉ dao động từ 6% đến 12% đối với hoa quả, rau củ và thịt. Ông Lương Quang Thi, CEO công ty ABA Cooltrans, nhận định: "Tỉ lệ ứng dụng cung ứng lạnh thấp là do hệ thống phân phối rời rạc và chuỗi lạnh chưa phát triển."

Sự phân mảnh cho thấy có nhiều đơn vị tham gia nhưng không ai thực sự chịu trách nhiệm chính cho chuỗi cung ứng lạnh và không phải đơn vị nào cũng áp dụng những thông lệ tốt nhất, nên thị trường trở nên phức tạp và khó vận hành hơn, vị CEO cho biết thêm.

Nguyên nhân cốt lõi khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa phát triển mạnh chuỗi cung ứng lạnh, ông Thi cho rằng là do họ không thực sự hiểu được tầm quan trọng của chuỗi lạnh, điều đó tạo ra việc thiếu tuân thủ về an toàn trong vận hành chuỗi lạnh. Khách hàng có xu hướng cắt bớt chi phí logistics, gây áp lực giảm giá để cạnh tranh cho các nhà cung ứng dịch vụ logistics. Hệ quả là chất lượng của chuỗi lạnh bị giảm thiểu.

Một thách thức nữa đối với việc phát triển chuỗi cung ứng lạnh là cơ sở hạ tầng chưa phát triển, các xe lạnh không được ưu tiên nên cũng dẫn đến những khó khăn cho bảo quản chất lượng sản phẩm.

ABA Cooltrans hiện tại có 200 xe và kho lạnh với 22.000 vị trí pallet sau khi được Mekong Capital đầu tư vào năm 2016. Đây là khoản đầu tư đầu tiên vào lĩnh vực logistics của Quỹ này.

Theo nhiều nguồn thống kê, có khoảng 1.800 cửa hàng tiện lợi, gần 300 cửa hàng dược mỹ phẩm, hơn 500 siêu thị mẹ và bé, gần 400 siêu thị - đại siêu thị, và khoảng 900 siêu thị nhỏ (minimart) mà chuỗi Bách Hóa Xanh đang dẫn đầu về số lượng, đóng góp cho mức tăng trưởng 90% của mô hình này.

Tăng trưởng nhanh mạnh nhất trong 4 năm trở lại đây là các chuỗi bán lẻ thực phẩm (CAGR 50%) và minimart (67%), đặc biệt trong 2 năm 2015 và 2016 khi Vinmart+ và Bách Hóa XANH gia nhập thị trường. Tại hai loại hình này, số lượng thực phẩm tươi sống chiếm lần lượt 30% và trên 70%. Tổng số lượng siêu thị lớn, nhỏ, cửa hàng thực phẩm và cửa hàng tiện lợi đã tăng gần 4 lần từ năm 2014.

Nếu so sánh về sự phát triển của các kênh bán lẻ hiện đại, Việt Nam (10%) ở mức rất thấp so với các nước châu Á khác. Các kênh phân phối hiện đại chiếm 70% ở Trung Quốc, khoảng 45% ở Thái Lan và Malaysia và 30% tại Philippines. Nhưng điều đó cũng có nghĩa "room" phát triển còn rất nhiều.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Chia sẻ :

Các tin khác

15/02/2022, Thứ ba
Người sáng lập ABACooltrans luôn nhìn trực diện vào phóng viên Forbes Việt Nam trong suốt cuộc phỏng vấn tại văn phòng công ty ở quận 5 vào trung tuần tháng 10.
25/12/2020, Thứ sáu
Từ con sóng ngầm đột ngột lóe sáng năm 2020, chuỗi cung ứng lạnh đứng trước cơ hội khuấy động bất động sản hậu cần năm 2021.
07/09/2020, Thứ hai
Doanh thu của các đơn vị trong ngành chuỗi cung ứng lạnh giai đoạn 2019-2023 dự kiến đạt tăng trưởng kép là 19,6%.
03/09/2020, Thứ năm
ABA Cooltrans đã chính thức khai trương trung tâm phân phối lạnh (DC) miền Đông 1 ở Khu chế xuất Linh Trung II, Bình Chiểu, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.
19/08/2020, Thứ tư
Dự kiến vào đầu tháng 9, ABA Cooltrans, doanh nghiệp dẫn đầu trong chuỗi cung ứng lạnh ở Việt Nam, sẽ mở thêm 1 trung tâm phân phối lạnh (DC) ở Thủ Đức, TP.HCM.
10/01/2020, Thứ sáu
Ngày 8-1, khảo sát tại một số chợ lẻ trên địa bàn TP.HCM cho thấy giá thịt heo vẫn còn đang ở mức cao.
27/08/2019, Thứ ba
Cách đây vài chục năm, khi điều kiện công nghệ cũng như nền kinh tế trong nước chưa cho phép, thực phẩm đông lạnh không phải là loại hàng hóa phổ biến trên thị trường. Nhưng giờ đây mọi việc đã khác, loại thực phẩm này ngày càng phổ biến, chiếm giữ tỷ lệ không hề nhỏ trong sinh hoạt cộng đồng.
14/08/2019, Thứ tư
Các khách hàng của ABA Cooltrans bao gồm các nhà bán lẻ hiện đại lớn như VinMart, Bách Hóa Xanh và BigC, cũng như các nhà cung cấp cung cấp thịt, sản phẩm sữa và các sản phẩm tươi sống như Masan Nutri-Science, Bel Vietnam và Unilever.
01/08/2019, Thứ năm
Làm sao để giảm tỷ lệ thất thoát và giữ nguyên tính chất của thực phẩm đến tay người tiêu dùng đang là bài toán được các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng lạnh tìm lời giải.
23/05/2019, Thứ năm
(VLR) Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đóng góp 40% vào giá trị sản xuất nông nghiệp của quốc gia. Tuy nhiên, giá trị nông sản tại khu vực này tăng hay giảm lại đang phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng lạnh.